ประโยชน์ของการ "ห่มผ้า"

mattress world blanket01
31 มีนาคม 2023
ประโยชน์ของการ "ห่มผ้า"

ประโยชน์ของการ "ห่มผ้า"

"ผ้าห่ม" เป็นเครื่องนอน ที่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย  การห่มผ้าเปรียบเสมือนการโอบกอด ที่ได้รับความอบอุ่น อย่างเวลามีใครสักคนส่งข้อความมาบอกว่า คืนนี้ขอให้ผันดีนะ อย่าลืมห่มผ้าด้วยนะ จะทำให้รู้สึกอบอุ่นไปทั้งหัวใจ  มาดูกันว่าผ้าห่มมีประโยชน์อะไรบ้าง

 

ช่วยเพิ่มความอบอุ่นขณะที่นอนหลับ

ขณะที่เรานอน อุณภูมิในร่างกายก็จะลดลงเรื่อยๆ เป็นระบบสั่งการของสมองเพื่อหลั่งสารเมลาโทนิน หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่าสารแห่งความง่วงที่จะทำให้เราเข้าสู่พื้นที่การนอนหลับไปตลอดคืน โดยในช่วงวงจรการหลับของเรา เมื่อเข้าสู่ช่วง REM Rapid eye Movement เรียกว่าช่วงการหลับลึก ที่ดวงตาของเราจะมีการเคลื่อนไหวกรอกไปมาตลอด ในช่วงนี้ร่างกายจะเริ่มซ่อมแซมส่วนต่างๆ และมีการหลั่งฮอร์โมนหลายชนิด ซึ่งอุณหภูมิจะลดลงต่ำสุดโดยเฉพาะตอนใกล้รุ่งสาง เราจึงควรนอนห่มผ้า เพื่อรักษาอุณหภูมิไว้ การห่มผ้าจะช่วยให้ร่างกายรักษาสมดุลของอุณหภูมิได้ดี ช่วยให้หลับสบายนั่นเอง

 ส่งสัญญาณว่าถึงเวลานอน

ย้อนกลับไปตั้งแต่เด็กที่ก่อนเข้านอนก็จะมีคุณพ่อ คุณแม่เข้ามาห่มผ้าให้ทุกครั้งจนถึงปัจจุบันใช่ไหมคะ ส่งผลให้เมื่อเติบโตมา สมองของเราจึงสร้างความเข้าใจง่ายๆ ว่านั่นคือ ห่มผ้าเมื่อไหร่ = ได้เวลานอนแล้ว

 

การห่มผ้า จะทำให้เรารู้สึกเหมือนใครสักคนกำลังกอดเรา


เคยไหมคะ ห่มผ้าซุกตัวนอนขดในผ้าห่ม แล้วจินตนาการว่าใครคนนั้นกำลังกอดเรา สำหรับใครที่เป็นอยู่เราอยากจะบอกว่าความคิดแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันที่เราสร้างขึ้นมาเอง แต่เป็นการรับรู้ของสมองที่มีนัยยะสำคัญค่ะ กล่าวคือ “การห่มคลุม” สามารถสื่อนัยยะถึงการได้รับการปกป้อง ฉะนั้นเมื่อเรา “ห่มผ้า” ความรู้สึกสบายใจ ที่มากกว่าสบายกายจะแทรกเพิ่มเข้ามาด้วย เป็นความรู้สึกแบบเดียวกับการที่มีใครสักคนกอดเราอยู่นั่นเอง

 

 

 

 

สนใจผ้าห่มดีๆ สักผืนให้ตนเอง หรือคนที่คุณรัก ดูเพิ่มเติมที่ >>   https://bit.ly/42r8Qvb

ขอบคุณข้อมูลจาก Lotus  Bedding


ที่นอนดี มีข้อแตกต่างกันไปตามปัจจัยของตัวบุคคล เช่น น้ำหนัก ท่านอน หรือแม้ปัญหาสุขภาพ เพื่อสุขภาพการนอนที่ดี อย่าลืมเลือกที่นอนที่เหมาะกับตัวคุณ

เชิญมาทดลองนอนและรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนได้ที่โซน Mattress World โชว์รูม SB DESIGN SQUARE ทุกสาขา

ศูนย์รวมที่นอน, ชุดเครื่องนอน และหมอน ให้คุณได้เลือกมากที่สุด กว่า 20 แบรนด์ชั้นนำ พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย